Thứ Năm, 18 tháng 9, 2008

Jump in movie

cảm xúc từ bộ phim "Jump in"
Vẫn lấy đề tài về tuổi học trò, gia đình, nhà sản xuất lại một lần nữa khai thác mảng năng khiếu of trẻ để xây dựng bộ phim. Những trò giải trí đầy tính nghệ thuật lần lượt được (show hàng) thể hiện: skating, singing, jumper, cheer squad…. (đó là chưa kể stick it, photograph, audition, soccer, water skiing …mà Ele sẽ lần lượt “giới thiệu” - !rảnh quá pay!”)… Qua các bộ phim, Ele có dịp hiểu hơn về các họat động giải trí bổ ích của sinh viên các trường học nước ngoài. Đồng thời, nhà sản xuất thành công khi cho ta nhận thức hơn về lối sống và nền giáo dục tiến bộ, khác biệt của Châu Âu.

Cha mẹ lúc nào cũng yêu thương con cái. Họ mong con mình học tập, có ước mơ và đạt được thành công. Học luôn đặt ra những mục tiêu để con làm theo. Với người Mỹ, tư tưởng và nền tảng giáo dục này thể hiện ngay chính ở cách mà cha mẹ huấn luyện con cái mỗi ngày, và đặc biệt từ khi con họ chập chững bước đi, cho đến khi trưởng thành: “I want ya to be a winner.” “you are not a loser, remember it!”.

Thật may nếu bạn tìm được cho con mình 1 mục tiêu mà cả bạn và con bạn đều yêu thích. Nhưng không, thường cha mẹ hay áp đặt cho con cái phải trở nên thế này thế nọ, thành Mrs này, Mr nọ…, họ muốn con mình phải giỏi giang trong lĩnh vực… mà họ yêu thích/ hay từng thất bại khi còn trẻ… ít khi họ thật sự hiểu điều chúng muốn, quan tâm chính xác là gì.
Lắng nghe con trẻ là thông điệp mà các bộ phim thường chuyển tải cho các bậc phụ huynh.

Như Ice princess, Musical high school, bộ phim này 1 lần nữa cho thấy giới trẻ ở các trường Châu âu không những giỏi 1 bộ môn/ kỹ năng nào đó, họ có tài về nhiều mặt. mà if được động viên phát huy đúng lúc đúng chỗ, họ phát triển để thành công. Cha mẹ suy cho cùng phải là ngừơi định hướng phát triển cho con trẻ, động viên chúng. Một điều dễ thấy ở hầu hết các phim là: “hình ảnh ba/mẹ xuất hiện trong ngày thi đấu mang tính quyết định luôn làm trẻ tăng thêm sức mạnh để win.” Đúng vậy, vai trò của họ quan trọng, sự có mặt của họ làm trẻ tự tin và như đựơc tiếp thêm “lực” – chiến thắng đến với họ khi có sự động viên từ phía gia đình – cha mẹ đừng bỏ qua điều này!

Phim Mỹ, cũng cung cấp cho Ele một số kiến thức bổ ích về tập luyện thể thao, chơi hết mình, tinh thần teamwork và kỷ luật trong đội nhóm, từ ngừơi thủ lĩnh (leader).
Chiến thắng cũng chỉ dành cho những người ra sức tập luuyện, có tinh thần fairplay, có nhiệt huyết và chia sẻ với đồng đội. nó không đến với những kẻ kiêu căng, ích kỷ, và thủ đoạn.

Ele có thể nhàm chán với phim VN, nhưng với phim Mỹ, dù đề tài về teen hiện có không ít, cũng ít thay đổi nhiều về cốt truyện, nhưng qua đó, ta hiểu hơn về văn hóa sinh họat, tập luyện, tập tính cộng đồng và nền giáo dục trong gia đình, … nó khắc họa từng lối sống chủ động, tích cực, ngoan cường, lành mạnh… là những điều cũng hơi hiếm để tìm được. không phủ nhận nữa là dàn diễn viên trẻ dễ thương, “nhí nhảnh” luôn là thần tượng và quan trọng hơn là sneezers cho những xu hướng, trào lưu mới lên ngôi… (xu hướng bắt chước cái đẹp, cái hay…). Ele thích cái cách họ tư duy nữa: “think and think, always thinking to find out new ideas, to move to better situation”…. Họ không bao giờ sống ở thể bị động mà luôn muốn làm chủ cuộc đời mình, dù biết… trong đời sẽ có lúc lầm lạc, sai chân… nhưng chính suy nghĩ tích cực, năng động, ko lùi bước trước khó khăn.. đưa người ta trở về là chính mình, sống đúng nghĩa hơn.
E hèm, sau mỗi phim, bạn phát hiện ra mình thích chơi môn thể thao nào là tùy ở bạn, nhưng nhớ là hãy thật sự phát hiện, thật sự trung thành với niềm đam mê của mình, chớ đừng bắt chước, chạy theo phong trào thôi nhé!

Không có nhận xét nào: